Việc sử dụng các mô hình nến (Candlesticks) là một kỹ thuật rất phổ biến đối với các nhà giao dịch Price action. Các mô hình nến khác nhau hình thành trên biểu đồ giá có khả năng báo trước nhưng tiềm năng giá khác nhau. Trong bài vieetsnayf, hãy cùng xem một số mẫu nến phổ biến trong giao dịch hành động giá.

1. Doji

Khá dễ dàng để nhận ra mô hình nến Doji trên biểu đồ giá. Chúng ta có một Doji khi giá mở ra một cây nến ở mức nhất định, sau đó đóng lại ở chính mức đó. Do đó, nến Doji nhìn giống như một dấu cộng. Mô hình nến Doji biểu thị sự thiếu quyết đoán trên thị trường thông qua sự giằng co giữa phe mua và phe bán trong phiên. Phe mua có xu hướng đẩy giá tăng lên, ngược lại, phe bán có xu hướng kéo giá thấp xuống. Khi phe mua và phe bán kết thúc giằng co và phiên đóng lại, ta có một mô hình nến Doji. 
Doji candlestick đại diện cho một điều kiện thị trường trung lập bởi xu hướng tăng và xu hướng giảm đều đang có dấu hiệu chững lại do sự giằng co của phe mua và phe bán. Do đó, nhà đầu tư cần hết sức tỉnh táo khi giao dịch với mô hình nến này, chờ đến cây nến tiếp sau đó để xác định chính xác xu hướng thị trường hoặc tìm kiếm cơ hội ở một nơi khác. 
Dựa vào dấu hiệu đảo chiều của mô hình nến Doji, nhà giao dịch thường mở lệnh Buy khi nó xuất hiện ở cuối xu hướng giảm, và mở lệnh Sell khi nó xuất hiện ở cuối xu hướng tăng.   
Mô hình nến phổ biến Price action
Trên đây là biểu đồ M30 của cặp USD / JPY cho ngày 14-15 tháng 12 năm 2015. Chúng ta có xu hướng tăng, Doji xuất hiện và xu hướng đảo chiều sau đó. Những nhà đầu tư mở lệnh Sell trong giai đoạn này sẽ có lãi khi giá giảm khoảng 50 pips sau đó.  

2. Búa (Hammer) và Người treo cổ (Hang man)

Hai mô hình nến này trông hoàn toàn giống nhau. Chúng có thân khá nhỏ phía trên, bóng dài phía dưới. Thân nến chỉ chiếm khoảng 30% toàn cây nến và bóng nến phía dưới dài ít nhất gấp 2 lần thân nến. Sự khác biệt giữa hai loại nến này là Hammer thường được tìm thấy ở cuối xu hướng giảm, báo hiệu sự đảo chiều sắp tới. Trong khi đó, Hang man được tìm thấy ở phía cuối xu hướng tăng cho thấy khả năng đảo chiều. Hình dưới đây cho thấy một xu hướng giảm, mô hình nến Hammer xuất hiện và xu hướng đảo chiều tăng giá nhanh chóng sau đó:
Mô hình nến phổ biến Price action

Trên đây là biểu đồ H4 của cặp EUR / USD cho ngày 3 tháng 7 năm 2015, cho thấy cách một nến Hammer xuất hiện trước khi giá tăng khoảng 265 pips trong vòng chưa đầy 3 ngày. Khá hấp dẫn phải không?

3. Búa ngược (Inverted hammer) và Bắn sao (Shooting star)

Búa ngược và Bắn sao trông hoàn toàn giống nhau. Hơn nữa, chúng là hình ảnh phản chiếu chính xác của Búa và Người treo cổ. Tuy nhiên chúng có thân ngắn hơn và bóng nến phía trên dài.

Mô hình nến Búa nghịch đảo có chức năng tương tự như mô hình nến Búa. Khi nó xuất hiện vào cuối của một xu hướng giảm giá, nhà gia dịch hi vọng giá sẽ tăng. Đồng thời, một mô hình Bắn sao xuất hiện vào cuối xu hướng tăng, nhà giao dịch có thể sẽ thấy giá giảm. Tham khảo hình ảnh dưới đây để xem cách thức hoạt động của hai mô hình nến này:
Mô hình nến phổ biến Price action

Đây là biểu đồ H1 của cặp USD / CHF cho ngày 18-20 tháng 11 năm 2015. Sau sự tăng giá của Swissy, một mô hình Bắn sao giảm giá xuất hiện trên biểu đồ. Điều tiếp theo chúng ta thấy là sự sụt giảm mạnh khoảng 67 pips trong 8 giờ. 

4. Mazuboru

Mô hình nến phổ biến Price action

Mô hình nến Mazuboru trông khá đặc biệt và dễ nhận biết trên biểu đồ giá vì sự khác biệt của nó so với những mô hình nến khác ở chỗ nó hoàn toàn không có bóng nến mà chỉ có thân nến dài. Điều này thể hiện giá đóng cửa và giá mở cửa trùng với giá cao nhất và thấp nhất của phiên.
Có hai loại Mazuboru:
Mazuboru tăng(thân trắng) biểu thị giá mở cửa trùng với giá thấp nhất của phiên và giá đóng cửa trùng với giá cao nhất phiên. Điều này cho thấy một xu hướng tăng manh khi phe mua đã lấn át hoàn toàn phe bán. Mazuboru tăng xuất hiện là dấu hiệu của xu hướng tăng hoặc là tín hiệu đảo chiều từ giảm sang tăng.
Ngược lại, mazuboru giảm (thân đen) biểu thị giá mở cửa tùng với giá cao nhất phiên và giá đóng cửa trùng với giá thấp nhất phiên. Điều này cho thấy một xu hướng giảm mạnh, phe bán đã làm chủ toàn bộ phiên giao dịch. Mazuboru giảm là tín hiệu của xu hướng giảm tiếp tục hoặc dấu hiệu đảo chiều tư tăng sang giảm.

5. Spinning top (Quay đầu)

Mô hình nến phổ biến Price action

Spinning tops là một biến thể khác của Doji, với thân nến ngắn và hai bóng nến trên và dưới dài. Mô hình nến này là dấu hiệu cho thấy sự thiếu quyết đoán của thị trường khi mà cả bên ma và bán bán đều không dành được ưu thế. Tuy nhiên, bóng nến dài trên và dưới cũng cho chúng ta biết rằng, cả phe mua và bán đều có ưu thế tại một số thời điểm nhất định trong khoảng thời gian cây nến hình thành. Khi Spinning top hình thành sau một xu hướng tăng hoặc giảm thì đây có thể là dấu hiệu của sự đảo chiều.

Muốn trở thành một nhà giao dịch Price action chuyên nghiệp thì việc am hiểu và thành thạo các mô hình nến là điều vô cùng quan trọng. Trên đây là những mô hình nến được sử dụng phổ biến trong giao dịch hành động giá. Hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn trong việc xây dựng chiến lược và kế hoạch đầu tư của mình. 
Mở tài khoản giao dịch tại đây

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn