Một trong những chiến lược yêu thích nhất của các nhà giao dịch Price action đó là chiến lược giao dịch Inside bar. Nó được xem là một phương pháp giao dịch hiệu quả cung cấp cho nhà đầu tư một tỷ lệ lời/lỗ tốt. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ những cách mà nhà đầu tư có thể tiếp cận và kiếm lời từ giao dịch Forex nhờ chiến lược Inside bar. 


Inside bar là gì?

Inside bar là một mô hình giao dịch hành động giá gồm 2 bar (thanh)  trong đó insider bar nhỏ hơn và nằm trong phạm vi từ cao đến từ cao (high) đến thấp (low) của thanh trước, tức là mức cao sẽ thấp hơn mức cao của thanh trước đó và mức thấp sẽ cao hơn so với mức thấp của thanh đứng trước. Vị trí tương đối của nó có thể ở trên cùng, giữa hoặc dưới cùng của thanh trước đó.
Thanh đứng trước inside bar, thường được gọi là thanh mẹ (mother bar). Đôi khi, bạn sẽ thấy một inside bar và mother bar được kí hiệu bằng những chữ cái đầu trong tên gọi của chúng, lần lượt là “ib” và “mb”. Một số ít nhà giao dịch sử dụng định nghĩa nhẹ nhàng hơn về inside bar khi cho phép mức cao và thấp của hai bar bằng nhau.
Inside bar cho thấy thị trường đang trong thời kì tích luỹ. Một insde bar sẽ trông giống như một hình tam giác trên biểu đồ trong khung thời gian 1 giờ hoặc 30 phút. Nó thường hình thành sau một động thái mạnh mẽ của thị trường tạm “dừng” để tích luỹ trước khi thực hiện bước đi tiếp theo. Tuy nhiên, nó cũng có thể hình thành tại các bước ngoặt thị trường và hoạt động như các tín hiệu đảo chiều hoặc kháng cự quan trọng. 
Các inside bar có thể được giao dịch theo xu hướng trong các thị trường có xu hướng. Khi được giao dịch theo cách này,chúng thường được gọi là “breakout play” hoặc mô hình phá vỡ hành động giá inside bar. Nó cũng có thể được giao dịch ngược xu hướng từ các điểm quan trọng trên biểu đồ, khi đó nó được gọi là mô hình inside bar đảo chiều. 
Cách đơn giản nhất để vào thị trường với tín hiệu inside bar đó là dùng lệnh chờ stop ở mức cao nhất hoặc thấp nhất của mother bar. Sau đó khi giá phá vỡ trên hoặc dưới mother bar, lệnh vào sẽ tự động được nhập. Stoploss thường được đặt ở đầu đối diện hoặc được điểm giữa của mother bar (mức 50%) nếu nó lớn hơn mức trung bình. 
Lưu ý rằng, đây là các vị trí vào lệnh và dừng lỗ tiêu chuẩn cho một thiết lập Inside bar. Các nhà giao dịch có kinh nghiệm có thể quyết định các điểm vào lệnh hoặc chặn lỗ khác nếu họ thấy phù hợp hơn với giao dịch của mình.

chiến lược inside bar

Chiến lược giao dịch Inside bar

Giao dịch Inside bar trong một thị trường có xu hướng

Trong ví dụ dưới đây, chúng ta có thể thấy một thị trường có xu hướng giảm. Do đó, mô hình Inside bar cung cấp một tín hiệu bán:

Sau đây là một ví dụ khác về giao dịch Inside bar trong một thị trường có xu hướng. Trong trường hợp này, thị trường đang có xu hướng tăng, do đó, các inside bars sẽ được gọi là tín hiệu mua inside bars. Có thể thấy, với một xu hướng mạnh như trong ví dụ dưới đây, bạn sẽ thấy nhiều mẫu inside bars hình thành, cung cấp cho nhà đầu tư nhiều cơ hội để vào thị trường với xác suất thành công cao hơn.
chiến lược inside bar

Giao dịch Inside bar ngược xu hướng, từ các mức giá quan trọng trên biểu đồ

Trong ví dụ dưới đây, chúng ta sẽ quan sát một mô hình inside bar ngược xu hướng trong biểu đồ giao dịch ngày. Có thể thấy, giá đã quay trở lại để kiểm tra mức hỗ trợ chính, hình thành một pin bar đảo chiều tại mức hỗ trợ đó và tiếp theo là một inside bar đảo chiều. Một xu hướng tăng mạnh mở ra sau khi thiết lập inside bar được hình thanh.
chiến lược inside bar

Dưới đây là một ví dụ khác về ngược xu hướng từ mức giá quan trọng. Ở trường hợp này, chúng ta giao dịch 1 inside bar đảo chiều từ mức kháng cự chính. Ngoài ra, cần lưu ý rằng tín hiệu bán insde bar có tới 2 thanh cùng nằm trong một thanh mẹ. Điều này hoàn toàn không có gì đáng lo ngại và đôi khi bạn sẽ bắt gặp trên biểu đồ giao dịch. Giao dịch inside bar từ các mức hỗ trợ và kháng cự chính cung cấp cho nhà đầu tư xác suất thành công lớn bởi chúng thường dẫn đến các bước đảo chiều lớn của thị trường.
chiến lược inside bar

Một số tips khi giao dịch mô hình inside bar

Khi mới bắt đầu, nhà giao dịch có thể dễ dàng sử dụng inside bar theo xu hướng trên biểu đồ hàng ngày. Giao dịch inside bar đảo chiều tại các mức quan trọng đòi hỏi nhiều thời gian và kinh nghiệm hơn để trở nên thành thạo.
Inside bars hoạt động tốt nhất trên khung thời gian biểu đồ hàng ngày (daily chart) bởi trên các khung thời gian nhỏ hơn quá nhiều inside bar và đa phần trong số chúng là vô nghĩa và dẫn đến những phá vỡ giả.
Các inside bar có thể xuất hiện nhiều trong phạm vi mother bar. Đôi khi bạn sẽ thấy 2, 3 hoặc thậm chí 4 inside bar trong cùng một cấu trúc mother bar.
Điều này cho thấy thị trường đang trong thời gian tích luỹ khá lâu và sẽ dẫn đến một sự đột phá mạnh mẽ. Đôi khi, bạn có thể thấy một “cuộn” inside bar, đây là những inside bar có 2 thanh trở lên trong cùng một cấu trúc mẹ. Mỗi thanh bên trong nhỏ hơn thanh trước và trong phạm vi từ cao đến thấp của thanh trước.
Thực hành xác định các inside bars trong biểu đồ của bạn trước khi bạn thử giao dịch trực tiếp.
Các inside bar thường cung cấp tỷ lệ Risk/reward tốt bởi vì chúng thường gợi ý một vị trí dừng lỗ chặt chẽ và dẫn đến sự bứt phá mạnh mẽ của thị trường khi giá phá vỡ hoặc giảm khỏi mô hình.
Mở tài khoản giao dịch tại đây

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn